Đó là sự tiếp thu có chọn lọc và phát triển những tinh hoa văn hóa, đạo đức của nhân loại, cả phương Đông và phương Tây mà Người đã tiếp thu được trong quá trình hoạt động cách mạng đầy gian lao, thử thách vì mục tiêu giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng con người. Tư tưởng Hồ Chí Minh là giá trị văn hóa trường tồn, dẫn đường cho dân tộc ta đi lên. Toàn đảng, toàn dân ta tìm thấy trong di sản chủ tịch Hồ Chí Minh những giá trị của sự phát triển, của khát vọng vươn tới "Chân thiện mỹ ". Theo Người, nền văn hóa dân tộc phải xây dựng trên các nội dung sau: Xây dựng tâm lý: tinh thần độc lập, tự cường; Xây dựng luân lý: biết hy sinh mình, làm lợi cho quần chúng; Xây dựng xã hội: mọi sự nghiệp liên quan đến phúc lợi của nhân dân trong xã hội; Xây dựng chính trị: dân quyền; Xây dựng kinh tế. Phát huy, phát triển văn hóa dân tộc phải dựa trên cơ sở giữ gìn, bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc. Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn khẳng định quan điểm: gốc của văn hóa là dân tộc; không có cái gốc ấy thì không thể tiếp thu được tinh hoa của các nước mà cũng không đóng góp được gì cho văn hóa nhân loại. Vì lẽ đó văn hóa có vai trò rất to lớn đối với sự phát triển bền vững đất nước trong thời kỳ đổi mới, điều này đã một lần nữa được khẳng định trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng: “Phát triển con người toàn diện và xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc để văn hóa thực sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc”. Và tại Đại hội Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định phương hướng: “Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành một không gian văn hóa Hồ Chí Minh, nơi tư tưởng, đạo đức, phong cách và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn hiện hữu thường xuyên, trở thành tài sản tinh thần, giá trị văn hóa đặc trưng của người dân, cán bộ, đảng viên của thành phố mang tên Bác”.
Mục tiêu xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, gắn với triển khai thực hiện Kết luận số 01 về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị là một chủ trương sáng tạo của Đảng bộ TPHCM trong giai đoạn hiện nay. Việc làm này không chỉ đáp ứng mong muốn của người dân mà còn nhằm thông qua đó làm cho việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành nếp sống, đặc trưng văn hóa của đảng viên và nhân dân thành phố. Chủ động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XI bằng những việc làm thiết thực, Trường Tiểu học Cầu Xáng đã xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh ngay trong khuôn viên của trường. Mô hình này xuất phát từ mong muốn đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành việc tự giác, thường xuyên của cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường. “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” sẽ là nơi để nhà trường tổ chức các hoạt động giáo dục ý nghĩa xuyên suốt năm học như: Sinh hoạt chủ điểm của Chi bộ, Công đoàn, Chi đoàn, Liên đội; tổ chức kết nạp Đảng, kết nạp Đoàn; tuyên dương gương điển hình giáo viên, học sinh trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Để duy trì và phát huy những giá trị tốt đẹp đó, Trường Tiểu học Cầu Xáng đã thể hiện mô hình này theo 03 hình thức.
Hình thức thứ nhất: Giáo dục lý tưởng sống cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh thông qua “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh”:
Khu vực bố trí “Không gian văn hoá Hồ Chí Minh” của Trường Tiểu học Cầu Xáng tuy khá khiêm tốn về diện tích nhưng được bày trí vô cùng trang nghiêm, giản dị, mang tính mở để cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh có thể thuận tiện tham quan, tìm hiểu. Tại đây, nhà trường đã trưng bày rất nhiều các tư liệu, hình ảnh chân thực, giản dị về Bác Hồ. Không gian phòng được phân chia thành nhiều khu vực; mỗi khu vực thể hiện các giai đoạn lịch sử gắn liền với cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Nhà trường chọn lọc các hình ảnh, đầu sách dễ đọc, gần gũi, giúp học sinh hiểu hơn những câu chuyện về Bác gắn với lịch sử đất nước, thành phố, địa phương mà các em đang sống. Việc “học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” nhờ vậy cũng trở nên gần gũi, dễ thẩm thấu hơn đối với độ tuổi tiểu học. Bên cạnh đó, đối với lứa tuổi nhỏ “dễ nhớ nhưng cũng mau quên”, trường xác định duy trì lâu dài, thường xuyên các hoạt động sinh hoạt, khuyến khích đọc sách về Bác, lồng ghép trong những tiết học, để những bài học về Người được thẩm thấu một cách tự nhiên, bền bỉ. Các hình thức học tập trực quan sinh động này không chỉ giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu kiến thức mà còn tạo điều kiện để các em chủ động tìm hiểu kiến thức, nâng cao khả năng sáng tạo, tư duy và phản biện.



Hình thức thứ hai: Đổi mới dạy học từ không gian văn hóa Hồ Chí Minh:
Việc triển khai Không gian văn hoá Hồ Chí Minh gắn liền với nhiệm vụ chuyên môn của nhà trường. Điều này không chỉ tạo ra không gian cho giáo viên, học sinh tìm hiểu mà còn tạo điều kiện để thầy cô sáng tạo hơn trong công việc của mình, đa dạng hóa các hình thức học tập nhằm phát huy tính sáng tạo, tự học, tự nghiên cứu của người học. Dựa trên đặc thù riêng về cơ sở vật chất, chương trình giảng dạy, giáo viên đã linh hoạt lồng ghép các bài học về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào trong các tiết dạy hoặc các chủ đề để giáo dục học sinh.

Hình thức thứ ba: Chuyển đổi số trong việc thực hiện “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh”


Bên cạnh đó thông qua các trang mạng xã hội, các bộ phận của nhà trường đã kịp thời truyền tải, tuyên truyền các nội dung về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong thời kì quá độ lên Chủ nghĩa xã hội đến giáo viên, học sinh, phụ huynh trong nhà trường và người dân.


Xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh nhằm lan tỏa các giá trị tốt đẹp về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh đến với từng cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên, phụ huynh và học sinh tại đơn vị và trên địa bàn xã. Tập thể sư phạm nhà trường sẽ xem đây là công việc thường xuyên, hàng ngày để giáo dục truyền thống lịch sử
